3/3/2023

10 điều khiến bạn thích thú khi đến Hunza

Hunza Valley thuộc Gilgit-Baltistan nằm ở vùng cực Bắc Pakistan, giáp Afghanistan và Tân Cương (Trung Quốc), là nơi hội tụ của ba dãy núi cao nổi tiếng thế giới: Himalaya, Hindu Kush và Karakoram.

1. Phong cảnh đẹp đến sửng sốt

Hunza Valley là vùng đất trù phú được bồi đắp bởi phù sa của con sông Hunza với nguồn nước tan chảy từ các dãy núi tuyết cao hơn 7.000m, được chia thành 3 phần: Upper Hunza, Central Hunza và Lower Hunza.

2. Người dân Hunza cực kỳ thân thiện và hiếu khách

Người dân Hunza thuộc chủng dân Burusho. Bất cứ lúc nào bạn cũng nhận được một nụ cười đôn hậu, một câu chào "Hello, how are you?" của người dân tại đây mà bạn bắt gặp trên đường. Họ không tỏ ra khó chịu hay từ chối bạn chụp hình mà ngược lại còn chủ động tạo dáng và cười thật tươi khi bạn đưa máy lên. 

Chỉ sau một vài lời chào hỏi xã giao, họ nồng nhiệt mời bạn vào nhà dùng trà sữa, một loại thức uống truyền thống mang đậm tính văn hóa của người Hunza.

3. Từ trẻ con đến người già, đa số đều có thể giao tiếp bằng tiếng Anh

Giao tiếp bằng tiếng Anh rất dễ dàng tại Hunza, bất cứ ai cũng có thể nói tiếng Anh. Ngay cả tại ngôi làng hẻo lánh tách biệt trên núi phải trekking mất nửa ngày mới đến nơi, thật bất ngờ và thú vị khi chúng tôi trò chuyện cùng một bé gái học lớp 4, bé tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh và còn cho biết rất cụ thể rằng ước mơ sau này sẽ trở thành một bác sĩ nhãn khoa.

4. Cảnh sát hộ tống và bảo vệ an toàn cho du khách

Suốt đoạn đường khoảng 650km từ thủ đô Islamabad đến Passu, chúng tôi phải dừng lại đăng ký ở hàng chục trạm kiểm soát. Ngoài ra, ở một số đoạn đường đặc biệt còn có cả cảnh sát mang súng hộ tống đi cùng. 

Tuy nhiên, sự xuất hiện của cảnh sát chỉ là để bảo vệ an toàn cho du khách và không gây ra có một sự khó chịu nào.

5. Địa điểm lý tưởng để trekking

Hunza thuộc Gilgit-Baltistan là nơi hội tụ của ba dãy núi cao nổi tiếng thế giới: Himalaya, Hindu Kush và Karakoram. 

Tự hào với ngọn núi cao thứ nhì thế giới K2 8.611m và có tới 5 trong số 14 ngọn núi cao hơn 8.000m trên toàn thế giới cùng với 108 đỉnh núi cao hơn 7.000m và vô số đỉnh núi dưới 7.000m, Hunza là nơi lý tưởng cho bộ môn leo núi. 

Bên cạnh đó, trekking các sông băng nổi tiếng như Passu Glacier, Batura Glacier, Hoper Glacier hay vượt qua các cầu treo vắt vẻo bắt ngang sông cũng là trải nghiệm vô cùng đặc biệt.

6. Những cung đường xuyên núi men theo vực thẳm khiến bạn rớt tim, dựng tóc gáy

Bên cạnh cung đường Karakoram Highway nổi tiếng dài 1.300km được xây dựng trong suốt 20 năm (1958 - 1978), nơi cao nhất là Khunjerab Pass 4.733m, các làng mạc ở Hunza Valley được kết nối với nhau bởi những con đường đất nhỏ hẹp ven núi chỉ vừa đủ cho một chiếc xe jeep men theo các con sông và vực thẳm mà thỉnh thoảng đá từ trên đỉnh vẫn lăn xuống hoặc sạt lở đất chắn cả lối đi. 

Người dân Hunza thường xuyên đi lại trên cung đường này, các tài xế cũng đã quá thuần thục, chỉ có du khách là rớt tim và dựng tóc gáy mỗi khi xe ôm cua vào những khúc quanh hiểm hóc.

 

7. Văn hóa đặc sắc

Người dân Hunza sống trong những ngôi nhà dù làm bằng đất sét trộn đá và rơm hay xây bằng chất liệu hiện đại thì vẫn giữ nguyên kiến trúc nhà truyền thống. 

Căn nhà mái bằng dùng làm sân phơi hoa màu và phòng khách được trải thảm với bếp lò ngay chính giữa nhà là nơi dùng để nấu trà tiếp khách. Họ ngủ trên những tấm thảm xung quanh bếp lò để sưởi ấm, nam ngủ một bên, nữ ngủ một bên. 

Họ sống gần như tách biệt với thế giới bên ngoài bằng nguồn lương thực tự cung tự cấp từ việc trồng trọt lúa mì, hoa màu, cây ăn trái và chăn nuôi bò, gà, cừu, dê… Họ vẫn mặc trang phục truyền thống hằng ngày và nhảy múa những điệu dân vũ để biểu lộ sự vui mừng.

 

8. Các ngôi làng nằm trong thung lũng yên bình, giữa các rặng núi rực rỡ sắc hoa mùa xuân

Đến Hunza vào mùa xuân, ngay lúc hoa nở để tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp đến vô thực của những ngôi làng nhỏ dọc biên giới e ấp nép mình vào những rặng tuyết sơn cao ngất với hàng ngàn cây mơ, cây đào, cây táo cổ thụ nở hoa tưng bừng cả một thung thũng.

9. Mỗi chiếc xe tải là một tác phẩm nghệ thuật

Du khách lần đầu đến Pakistan nói chung hoặc Hunza Valley nói riêng đều ngạc nhiên thú vị với những chiếc xe tải được trang trí sặc sỡ, nhiều màu sắc với nhiều hoa văn tinh tế. Thường thì mỗi chiếc xe tải tốn từ 4.000USD đến 5.000USD cho việc trang trí này.

10. Không còn cảm giác đang đi du lịch

Cuộc sống yên bình tại Hunza Valley, lòng hiếu khách của người dân tại đây đã xóa nhòa khoảng cách của du khách và người địa phương.

Nguồn: TRẦN GIANG LÊ VŨ – Báo tuổi trẻ

 

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ: Công ty Du lịch ANZ (ANZ Travel)

Địa chỉ: 505 Phố Minh Khai - Hai Bà Trưng - Hà Nội

Điện thoại: 0243.974.4405 Hotline: 0987 12 13 18 / 0986 37 39 30

Email: support@dulichanz.vn

Website: dulichanz.vn

Đăng ký
Nhận thông tin khuyến mãi

Để lại Email của bạn ở đây và có cơ hội giảm 50% ở chuyến đi tiếp theo!