1/13/2023

Trung Quốc mở cửa sau 3 năm đại dịch

Trung Quốc hôm nay dỡ bỏ các yêu cầu cách ly đối với người từ nước ngoài nhập cảnh, chấm dứt gần ba năm đóng cửa để đối phó đại dịch Covid-19.

Trung Quốc tháng trước bắt đầu bãi bỏ dần các biện pháp cách ly và phong tỏa bắt buộc trong chiến lược "Không Covid" mà nước này áp dụng để ứng phó đại dịch.

Bắt đầu từ ngày 8/1, toàn bộ người nhập cảnh vào Trung Quốc chỉ cần xét nghiệm PCR Covid-19 mà không cần cách ly. Lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020, những người bay tới Trung Quốc sẽ được phép về thẳng nơi lưu trú hoặc đến các nhà hàng hay địa điểm khác.

Tại sân bay quốc tế Phố Đông của Thượng Hải, một phụ nữ họ Pang cho hay cô rất vui vì những thay đổi quy tắc do chính phủ đưa ra. "Tôi thấy việc thay đổi chính sách là điều tốt, thực sự nhân đạo", cô nói. "Đây là một bước đi cần thiết".

Một người đàn ông họ Yang từ Mỹ tới Thượng Hải cho hay anh không biết rằng các quy tắc đã thay đổi. "Tôi đã thấy mình cực kỳ may mắn nếu chỉ cần cách ly hai ngày nhưng hóa ra là không phải cách ly gì cả, không cần giấy tờ gì cả, chúng tôi cứ thế bước ra ngoài, giống hệt như ngày xưa", anh nói.

"Tôi rất mừng vì không phải cách ly", một phụ nữ khác được bạn trai đến đón tại sân bay chia sẻ. "Ai muốn bị cách ly? Không ai cả".

Tại sân bay Bắc Kinh hôm nay, các rào chắn ngăn cách khách quốc tế và khách nội địa đã được gỡ bỏ. Những nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ lớn cũng không còn hiện diện.

Hành khách xếp hàng làm thủ tục hải quan sau khi đến sân bay quốc tế Tiêu Sơn Hàng Châu ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 8/1. Ảnh: AFP.

Trên khắp châu Á, các điểm đến du lịch nổi tiếng đang sẵn sàng đón lượng du khách Trung Quốc tăng trở lại. Người dân Trung Quốc đã đua nhau lên kế hoạch cho các chuyến đi nước ngoài sau khi giới chức nước này tháng trước thông báo quy định cách ly sẽ được dỡ bỏ, khiến lượng truy cập vào các trang web du lịch nổi tiếng tăng vọt.

Ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản, họa sĩ biếm họa Masashi Higashitani đang cố gắng luyện kỹ năng tiếng Trung của mình để chuẩn bị tiếp nhiều khách du lịch Trung Quốc hơn.

Dù vui mừng về việc Trung Quốc mở cửa trở lại, ông cũng thừa nhận có một số e ngại. "Tôi tự hỏi liệu bất ngờ đón một lượng lớn người đến từ Trung Quốc có vượt quá khả năng của chúng tôi hay không . Tôi cũng lo lắng rằng chúng tôi cần cẩn thận hơn về các biện pháp chống Covid-19", Higashitani cho hay.

Hành khách xếp hàng tại trạm kiểm soát Lạc Mã Châu của Hong Kong để chuẩn bị vào Trung Quốc đại lục ngày 8/1. Ảnh: AFP.


Tại Hong Kong, một số biện pháp hạn chế đi lại với đại lục hôm nay cũng được nới lỏng. Hiện khoảng 50.000 cư dân Hong Kong có thể thông quan tại ba trạm kiểm soát trên bộ sau khi đăng ký trực tuyến một ngày. 10.000 người khác được phép vào đại lục bằng đường biển, hàng không hoặc qua cầu mà không cần đăng ký trước, trưởng đặc khu Lý Gia Siêu cho hay.

Tại trạm kiểm soát Lạc Mã Châu gần thành phố Thâm Quyến hôm nay, một nghiên cứu sinh sau đại học họ Zeng đến từ Trung Quốc đại lục cho biết anh rất sung sướng khi được thông quan mà không còn bất kỳ hạn chế nào.

"Tôi hạnh phúc vì không phải cách ly, điều đó thật không thể chịu nổi", Zeng nói.

Một du khách 80 tuổi họ Liu cho biết ông từ đại lục trở về Hong Kong để đón Tết Nguyên đán cùng gia đình. "Tôi hy vọng thủ tục có thể được đơn giản hóa hơn nữa", ông nói. "Nó vẫn hơi phức tạp với một ông già 80 tuổi như tôi".

Báo: vnexpress

Đăng ký
Nhận thông tin khuyến mãi

Để lại Email của bạn ở đây và có cơ hội giảm 50% ở chuyến đi tiếp theo!