1/13/2023

Đà Nẵng chuẩn bị đón dòng khách du lịch Trung Quốc

(Chinhphu.vn) - Các doanh nghiệp du lịch ở Đà Nẵng đang có sự chuẩn bị để đón khách từ thị trường Trung Quốc trở lại.

Đà Nẵng đón chuyến bay từ Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) trong tháng 10 - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Tín hiệu tích cực

Việc Trung Quốc nới lỏng quy định phòng, chống COVID-19 từ 8/1 là tin vui đối với ngành du lịch. Để chuẩn bị đón nguồn khách lớn này trở lại, các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng đã có sự chuẩn bị, đầu tư nhất định.

Bà Trần Thị Tâm, một chủ nhà hàng chuyên phục vụ khách tiếng Hoa tại Đà Nẵng cho biết, nhà hàng đang liên hệ lại với các đầu bếp chuyên ẩm thực món Trung để sẵn sàng nguồn nhân lực đón dòng khách này. "Tuy nhiên, gần 3 năm trôi qua không đón khách, nên bên cạnh sự chờ mong thì tôi cũng có một chút lo lắng, đó là không biết khi mở cửa trở lại dòng khách này có gì mới hay không, có thay đổi gì về nhu cầu hay không?", bà Trần Thị Tâm băn khoăn.

Còn ông Nguyễn Văn Duẩn, Giám đốc khách sạn Mường Thanh Luxury cho rằng, việc Trung Quốc mở cửa là tín hiệu vui cho ngành du lịch, vì đây là một trong những thị trường lớn. 

"Đà Nẵng có nhiều cơ sở lưu trú. Hiện tại khách Hàn Quốc đã đến nhiều hơn, nhưng chưa thể lấp đầy, nên cần thêm nguồn khách để công suất phòng lưu trú tăng lên". Cũng theo ông Nguyễn Văn Duẩn, để đón dòng khách này, ngành du lịch nên chú trọng khâu ẩm thực, đào tạo nghề cho lao động, còn vấn đề phòng ốc thì cơ bản không có gì khác biệt 

Theo ông Nguyễn Minh Xoang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát, từ năm 2015-2019, thị trường chính của công ty là Trung Quốc, nên khi có thông tin và chính sách mở cửa trở lại của bạn, đơn vị rất mừng.

"Chúng tôi tích cực khởi động trở lại ở tất cả các khâu, như hướng dẫn viên, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, xe… để sẵn sàng đón khách. Chúng tôi cũng đang xem xét sẽ cùng đối tác ở Trung Quốc lên kế hoạch mở các đường bay thuê chuyến vào giữa tháng 3 tới", ông Nguyễn Minh Xoang thông tin.

Đà Nẵng sẵn sàng các điều kiện đón khách du lịch quốc tế trong năm 2023

Tour giá rẻ đến Đà Nẵng có thể không còn hợp  

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho hay, với điểm đến Đà Nẵng năm 2019, khách Hàn Quốc và Trung Quốc chiếm phần lớn thị trường khách quốc tế và đa phần đi theo tour, giá rẻ. Tuy nhiên, hiện nay, khách đa phần chuyển qua đi lẻ, theo gia đình. Hệ sinh thái cho tour giá rẻ sẽ không còn nữa. Các doanh nghiệp lữ hành đang chuyển hướng tạo nhiều hoạt động, trải nghiệm, chất lượng hơn cho du khách, thay vì đánh vào giá cả như trước.

"Vậy nên, để bắt kịp lượng khách năm 2019 là điều rất khó, là áp lực của doanh nghiệp và cả điểm đến. Theo chúng tôi phân tích, thị trường khách quốc tế năm 2023 dẫn đầu vẫn sẽ là khách Hàn Quốc. Bởi dù Trung Quốc mở cửa từ ngày 8/1, nhưng sẽ có độ trễ từ 3-6 tháng. Sớm nhất là tháng 3, tháng 4, khách Trung Quốc sẽ trở lại Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng. Đây là thị trường rất lớn của Thành phố và những cơ sở, sản phẩm hiện tại vẫn đáp ứng với nguồn khách này", ông Cao Trí Dũng cho hay.

Cho rằng khách Trung Quốc sẽ là thị trường khách thứ hai, tiếp theo đó là khách Thái Lan, Đài Loan, Ấn Độ… Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đề nghị các doanh nghiệp không chỉ lo đón khách Trung Quốc, mà còn chuẩn bị các sản phẩm để xúc tiến các thị trường khác.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch nhận định, Trung Quốc là một thị trường lớn đối với ngành du lịch Đà Nẵng trong thời gian qua. Việc có những tín hiệu tích cực về thị trường khách du lịch Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy khôi phục du lịch của Thành phố trong thời gian sắp tới. Ngành du lịch Đà Nẵng sẽ chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực trong việc phục vụ các thị trường trọng điểm khách quốc tế, trong đó có khách Trung Quốc.

Năm 2022, du lịch Đà Nẵng đã phục hồi và tăng trưởng tích cực: Tổng lượt khách lưu trú đạt 3,69 triệu lượt (tỉ lệ phục hồi so với năm 2019 đạt 50%), trong đó, khách quốc tế đạt 483.000 lượt (tỉ lệ phục hồi so với năm 2019 đạt 20%). Doanh thu đạt 21.300 tỷ đồng, phục hồi tương đương năm 2019.

Năm 2023, Đà Nẵng phấn đấu số lượng khách lưu trú phục vụ tăng 15-20% so với năm 2022.

Để thu hút du lịch, thời gian tới, Thành phố sẽ thúc đẩy phát triển và quảng bá các nhóm sản phẩm có lợi thế, làm mới các sản phẩm phù hợp nhu cầu xu hướng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm. Trong đó theo thứ tự ưu tiên với 3 nhóm sản phẩm: Sản phẩm đặc trưng (du lịch biển và nghỉ dưỡng cao cấp gắn với bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch đô thị gắn với mua sắm, vui chơi giải trí, du lịch M.I.C.E, golf, sự kiện, lễ hội mang tầm quốc tế, du lịch văn hoá, lịch sử và du lịch sinh thái), sản phẩm chính (du lịch đêm, đường thủy, ẩm thực, cộng đồng và du lịch nông nghiệp nông thôn) và sản phẩm bổ trợ (du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe, cưới, giáo dục).

Nguồn: Lưu Hương - Báo Điện Tử Chính Phủ

Đăng ký
Nhận thông tin khuyến mãi

Để lại Email của bạn ở đây và có cơ hội giảm 50% ở chuyến đi tiếp theo!